• Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Menu
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Liên hệ
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Menu
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Home » Tin tức » Việt Nam dẫn đầu trong việc chấp nhận thanh toán số tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Tin tức

Việt Nam dẫn đầu trong việc chấp nhận thanh toán số tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương

hoaile
Last updated: October 15, 2025 3:55 am
Last updated: October 15, 2025 7 Min Read
Share
SHARE

Người tiêu dùng Việt Nam ở mọi thế hệ đều đang đón nhận làn sóng đổi mới thanh toán, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường dẫn đầu về tài chính số tại khu vực.

Contents
Các phương thức thanh toán mới tiếp tục bùng nổ tại Việt NamLối sống số định hình xu hướng thanh toán

Báo cáo gần đây của Mastercard cho thấy nhu cầu về giao dịch liền mạch, an toàn và thông minh ngày càng gia tăng, định hình lại cách người Việt mua sắm, tiết kiệm và quản lý tài chính.

viet nam

Các phương thức thanh toán mới tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam

Trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, thanh toán số nổi lên như một trong những lĩnh vực đi đầu. Sự kết hợp giữa hạ tầng công nghệ phát triển nhanh, dân số trẻ am hiểu kỹ thuật số và tỷ lệ người dùng Internet cao đã đưa Việt Nam trở thành thị trường giàu tiềm năng trong khu vực. So với mặt bằng chung toàn cầu, tốc độ tiếp nhận thanh toán số tại Việt Nam vượt trội, tạo ra những cơ hội lớn để các ngân hàng, công ty fintech và tổ chức tài chính mở rộng dịch vụ và đổi mới sản phẩm.

Theo báo cáo của Mastercard, Việt Nam đang dẫn đầu xu hướng tài chính số tại châu Á – Thái Bình Dương: 70% người tiêu dùng ưa chuộng các phương thức thanh toán số mới như sinh trắc học, mã QR và ví di động. 94% đã sử dụng ít nhất một giải pháp thanh toán số mới trong năm qua, cao hơn 7% so với mức trung bình toàn cầu. 74% sử dụng thêm các hình thức thanh toán số mới trong năm qua, so với chỉ 51% toàn cầu. 98% có khả năng tiếp tục sử dụng các phương thức này trong năm tới, vượt mức 95% toàn cầu. 93% kỳ vọng sẽ sử dụng từ năm phương thức thanh toán trở lên, trong khi toàn cầu chỉ đạt 86%.

Xu hướng này cũng mở rộng sang quản lý tài chính: 93% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn ứng dụng AI vào việc quản lý tài chính, đặc biệt trong các lĩnh vực phát hiện gian lận (82%), tự động hóa thanh toán (81%), cá nhân hóa sản phẩm (79%) và dự đoán kết quả tài chính (77%). Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết đối với các công cụ tài chính thông minh, chủ động và tích hợp vào đời sống hằng ngày. Vì thế, Mastercard hiện đang đầu tư mạnh mẽ vào các trải nghiệm di động và AI tự chủ như Agent Pay nhằm hỗ trợ người dùng ra quyết định ở mọi điểm chạm trong suốt hành trình mua sắm.

Lối sống số định hình xu hướng thanh toán

Khi người tiêu dùng ngày càng am hiểu công nghệ, họ tìm kiếm những cách thức quản lý tiền bạc siêu tiện lợi, phù hợp với thói quen sử dụng kỹ thuật số. Họ mong muốn tùy chỉnh linh hoạt cách thanh toán, tận dụng những phương thức gắn liền với môi trường số như: thanh toán ngang hàng (peer-to-peer), thanh toán từ cá nhân đến doanh nghiệp (peer-to-merchant), mã QR, thiết bị thông minh và các trang thương mại xã hội.

Siêu ứng dụng trở thành tiêu chuẩn mới: 81% người tiêu dùng Việt Nam đã và đang mong muốn sử dụng một ứng dụng tích hợp để quản lý tất cả các thanh toán, mua sắm và nhiều tiện ích khác. Khi các nền tảng này trở thành xu hướng chủ đạo, các công cụ thanh toán phải đáp ứng nhu cầu ngay tại nơi người tiêu dùng đang hiện diện thay vì buộc họ phải thay đổi thói quen.

Mua sắm trên mạng xã hội đang định hình thương mại: Trong khu vực, 39% người tiêu dùng châu Á – Thái Bình Dương đã mua hàng qua các ứng dụng chat hoặc mạng xã hội. Tại Việt Nam, hơn 3/4 người tiêu dùng (77%) bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm kiếm sản phẩm từ mạng xã hội và/hoặc từ các người nổi tiếng mà họ theo dõi. Việc tích hợp thanh toán liền mạch vào những không gian giải trí số như các ứng dụng mạng xã hội chính là chìa khóa để chuyển đổi trải nghiệm từ “lướt xem” sang “mua sắm”.

Niềm tin và bảo mật vẫn là ưu tiên hàng đầu: 88% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng thanh toán sinh trắc học an toàn hơn các phương thức truyền thống, nhưng 77% lo ngại về quyền truy cập dữ liệu cá nhân. Sự mâu thuẫn này phản ánh một thách thức lớn hơn: làm thế nào để đơn giản hóa bảo mật mà vẫn đảm bảo được quyền kiểm soát và tính thuận tiện. Các giải pháp của Mastercard như mã hóa(tokenization) Payment Passkeys và xá thực trên AI  góp phần thu hẹp khoảng cách niềm tin này.

Ông Sharad Jain, Giám đốc Quốc gia, Việt Nam, Lào và Campuchia, Mastercard, chia sẻ: “Việt Nam dẫn đầu trong việc chấp nhận thanh toán số không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, mà còn cho thấy người Việt sẵn sàng hòa mình vào hệ sinh thái số. Người tiêu dùng không chỉ thích nghi với công nghệ, mà kỳ vọng công nghệ phải được tích hợp sẵn, an toàn và trực quan ngay từ khâu thiết kế. Đây là lời kêu gọi để xây dựng những trải nghiệm thanh toán không chỉ liền mạch và an toàn, mà còn toàn diện và phù hợp với mọi thế hệ, từ người lớn tuổi đến Gen Alpha – và Mastercard cam kết sẽ tiếp tục dẫn đầu nỗ lực này tại Việt Nam”.

Share This Article
Facebook Twitter Email Copy Link Print
Leave a comment Leave a comment

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to receive our weekly research email

Our selection of the week's biggest research news and features sent directly to your inbox. Enter your email address, confirm you're happy to receive our emails.

News & Research

Follow US on Socials

Giáo dục tài chính

Dự án “Giáo dục tài chính cộng đồng” là sáng kiến do Mạng xã hội Giáo dục GoEdu.vn, Viện Quản trị tài chính IFA và Nền tảng EduMoney cùng sáng lập và vận hành. Dự án hướng tới nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng tài chính cho cộng đồng, đặc biệt là thanh niên, sinh viên, người lao động và các hộ gia đình.

Liên hệ chúng tôi

  • Địa chỉ: Số 60 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0973 759 175
  • Mail: info.cfe@gmail.com

Quick links

  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Dự án
  • Tin tức

© 2025 CFE - Dự án giáo dục tài chính
Chủ quản: Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Go Edu, Công ty Cổ phần Edumoney, Viện Quản trị và Tài chính (IFA)
Đơn vị đồng hành: SMARTX Accademy, Brandmedia

  • Privacy Policy
  • Terms
  • Accessibility
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?