• Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Menu
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Liên hệ
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Menu
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Home » Tin tức » Lừa đảo ngày càng tinh vi, ngân hàng làm gì để bảo vệ người dùng?
Tin tức

Lừa đảo ngày càng tinh vi, ngân hàng làm gì để bảo vệ người dùng?

hoaile
Last updated: October 9, 2025 4:52 am
Last updated: October 9, 2025 6 Min Read
Share
SHARE

Công nghệ bảo mật ngân hàng đang cho thấy vai trò như một ‘phao cứu sinh’ kịp thời, bảo vệ tài sản người dùng trước mạng lưới lừa đảo ngày càng tinh vi.

Contents
Thiết lập các lớp bảo vệBắt đầu từ một giây tỉnh táo

“Suýt mất trắng”

Vừa qua, lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng cho người dân nhân dịp Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2-9, một số đối tượng gửi tin nhắn hoặc đường link giả mạo với nội dung “nhận quà tặng 100.000 đồng”, “điền thông tin để nhận tiền”, “cài đặt VNeID để nhận quà”, gọi điện yêu cầu cung cấp mã OTP hoặc chuyển tiền để “xác thực”…

ACB - Ảnh 1.
Phản hồi của KH Kelly Thúy trên trang cá nhân Facebook. – Ảnh: Chụp màn hình.

Không ít người dùng đã suýt rơi vào bẫy nếu không có những cảnh báo kịp thời từ phía ngân hàng. Câu chuyện của chị Thúy, khách hàng ACB, là minh chứng rõ ràng: chỉ một cảnh báo bật ra đúng lúc cũng đủ giữ lại số tiền tích góp.

Trong lúc đặt phòng khách sạn, chị Kelly Thúy nhận được đường dẫn thanh toán với giao diện giống hệt trang web chính chủ, thậm chí có cả biểu tượng tích xanh. Ngay khi chị nhập mã OTP, hệ thống lập tức cảnh báo giao dịch bất thường và tạm khóa dịch vụ Ngân hàng số.

“Tôi còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì đã nhận được thông báo từ ACB là tài khoản bên nhận không hợp lệ, sau khi liên hệ, nhân viên tổng đài nói với tôi rằng do tôi giao dịch với tài khoản nghi ngờ gian lận nên đã khóa để bảo vệ tài khoản của tôi ” chị kể. Nhờ phản ứng kịp thời, số tiền 42 triệu đồng trong tài khoản chị vẫn an toàn.

Thiết lập các lớp bảo vệ

Những tình huống này không còn hiếm gặp trong kỷ nguyên ngân hàng số. Điều đáng nói là thay vì phản ứng thủ công, ACB đã chủ động thiết lập các lớp bảo vệ tự động ngay từ hệ thống.

Khi phát hiện tài khoản thụ hưởng nằm trong danh sách cảnh báo, ngân hàng sẽ hiển thị thông báo, tạm thời dừng giao dịch và hướng dẫn khách hàng kiểm tra lại thông tin chuyển khoản.

Lừa đảo ngày càng tinh vi, ngân hàng làm gì để bảo vệ người dùng? - Ảnh 2.
ACB đã chặn ngăn chặn hơn 20.000 giao dịch lừa đảo chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025. – Ảnh: ACB.

Quan trọng hơn, không chỉ dừng ở cảnh báo, ngân hàng còn ứng dụng loạt công nghệ để giám sát và xử lý lừa đảo theo thời gian thực. Hệ thống được thiết kế để phân tích hành vi bất thường, nhận diện dấu hiệu gian lận dựa trên dữ liệu lịch sử giao dịch, đồng thời tự động phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro.

Điểm khác biệt là toàn bộ quá trình này không chỉ dựa vào máy móc. Một nhóm chuyên viên chuyên trách đã được thành lập để xử lý các tình huống khẩn cấp, bao gồm tổng đài viên, nhân viên tại quầy và bộ phận kỹ thuật. Các chuyên viên đều được trang bị đầy đủ kiến thức và quy trình, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ cảnh báo đầu tiên đến khi xử lý vụ việc.

Từ những nổ lực trong việc cập nhật công nghệ, đầu tư vào quy trình và con người, ngân hàng đã thành công ngăn chặn hơn 20.000 vụ lừa đảo, bảo vệ an toàn gần 1.500 tỉ đồng của khách hàng khỏi nguy cơ thất thoát chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025.

Những con số này không chỉ thể hiện vai trò của công nghệ, mà còn là minh chứng cho chiến lược lấy bảo mật làm trọng tâm trong hành trình số hóa của ngân hàng.

Bắt đầu từ một giây tỉnh táo

Thực tế cho thấy phần lớn các vụ mất tiền đều bắt nguồn từ một khoảnh khắc chủ quan như nhấn vào đường dẫn lạ, nhập mã xác thực theo chỉ dẫn của kẻ gian hoặc quá tin vào giao diện “chuyên nghiệp” của một trang web giả mạo.

Vì vậy, mỗi người dùng cần hình thành phản xạ cảnh giác thường trực. Khi ứng dụng ngân hàng đưa ra cảnh báo, hãy dừng lại để kiểm tra. Khi có yêu cầu chuyển tiền gấp, cần xác minh qua kênh chính thức trước khi thao tác. Và khi thấy dấu hiệu bất thường, liên hệ tổng đài của ngân hàng luôn là lựa chọn an toàn hơn. Chỉ cần tỉnh táo thêm một nhịp, người dùng có thể tránh được những cú sập bẫy tưởng chừng rất hợp lý.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Share This Article
Facebook Twitter Email Copy Link Print
Leave a comment Leave a comment

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to receive our weekly research email

Our selection of the week's biggest research news and features sent directly to your inbox. Enter your email address, confirm you're happy to receive our emails.

News & Research

Follow US on Socials

Giáo dục tài chính

Dự án “Giáo dục tài chính cộng đồng” là sáng kiến do Mạng xã hội Giáo dục GoEdu.vn, Viện Quản trị tài chính IFA và Nền tảng EduMoney cùng sáng lập và vận hành. Dự án hướng tới nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng tài chính cho cộng đồng, đặc biệt là thanh niên, sinh viên, người lao động và các hộ gia đình.

Liên hệ chúng tôi

  • Địa chỉ: Số 60 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0973 759 175
  • Mail: info.cfe@gmail.com

Quick links

  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Dự án
  • Tin tức

© 2025 CFE - Dự án giáo dục tài chính
Chủ quản: Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Go Edu, Công ty Cổ phần Edumoney, Viện Quản trị và Tài chính (IFA)
Đơn vị đồng hành: SMARTX Accademy, Brandmedia

  • Privacy Policy
  • Terms
  • Accessibility
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?