• Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Menu
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Liên hệ
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Menu
  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Tin tức
  • Liên hệ
Home » Tin tức » Ứng dụng AI vào ngân hàng ở Việt Nam: Xu hướng nhất thời hay tất yếu?
Tin tức

Ứng dụng AI vào ngân hàng ở Việt Nam: Xu hướng nhất thời hay tất yếu?

hoaile
Last updated: November 3, 2025 5:08 am
Last updated: November 3, 2025 6 Min Read
Share
SHARE

Với các ngân hàng ở Việt Nam hiện đại, việc ứng dụng AI là xu hướng không thể đảo ngược. Bên cạnh đó cũng cần tìm hiểu về những rủi ro tiềm ẩn và giải pháp hiệu quả.

Contents
Ứng dụng AI vào ngân hàng ngày càng phổ biếnGiải pháp ứng dụng AI hiệu quả

Chỉ mới 3 năm kể từ khi ChatGPT ra mắt, AI đã thay đổi mạnh mẽ và sâu sắc tới mọi mặt của xã hội, từ y tế, giáo dục đến tài chính. Do đó, việc các ngân hàng ứng dụng AI để đón đầu xu hướng là cấp thiết.

Khách hàng hiện nay vừa mong muốn được giải quyết các vấn đề tài chính nhanh chóng, 24/7 và bảo mật cao nhưng cũng mong muốn có được trải nghiệm giao tiếp cá nhân hóa, tự nhiên và liền mạch trong cùng hệ sinh thái. Điều này đòi hỏi các ngân hàng ở Việt Nam phải làm chủ ứng dụng AI trong quản trị và giao tiếp khách hàng, đồng thời phát triển chiến lược dài hạn với giải pháp đồng bộ toàn diện.

Ứng dụng AI vào ngân hàng ngày càng phổ biến

Hiện nay, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã triển khai ứng dụng AI ở các cấp độ khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là các chatbot hoặc trợ lý ảo với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7 giúp người dùng có thể giao tiếp, đặt câu hỏi và thực hiện giao dịch dễ dàng qua ứng dụng ngân hàng hoặc các nền tảng nhắn tin như Zalo, Messenger, hay WhatsApp mà không cần đến quầy trực tiếp.

Đại diện Infobip tại Việt Nam – nền tảng truyền thông đám mây toàn cầu – ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển Kinh doanh, chia sẻ rằng hệ thống AI được ứng dụng trong tự động hóa các tác vụ lặp lại và khối lượng lớn như nghiệp vụ tín dụng, xử lý hồ sơ vay, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mới hay trả lời các câu hỏi thường gặp. Vietcombank tự động hóa quy trình phê duyệt tín dụng bằng AI và Big Data; MBBank triển khai AI hỗ trợ tư vấn tài chính cá nhân; AI Scoring (Techcombank) đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng; Credit Scoring AI tích hợp với VPBank Neo có thể tự động phê duyệt khoản vay (VPBank).

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đánh giá AI không còn là công cụ mà đã trở thành một động lực cốt lõi, định hình lại mọi ngành nghề. Với ngành ngân hàng, sự bùng nổ của AI đang mở ra cơ hội đột phá trong nhiều mảng hoạt động, trong đó có truyền thông chính sách và phát triển dịch vụ, sản phẩm. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tăng hiệu suất công việc, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian mà còn góp phần tăng cường an toàn hệ thống tài chính.

AI giúp các ngân hàng bước đầu nhận diện và cảnh báo các rủi ro tín dụng, phát hiện giao dịch bất thường, đảm bảo tính bảo mật cho các hoạt động của người dùng. Hiện nay, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam như Vietcombank, VietinBank và Techcombank đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ này.

Hình ảnh

Bên cạnh lợi ích, cần kiểm soát tốt mặt trái của AI, đảm bảo đạo đức, tài sản và quyền lợi của khách hàng.

Giải pháp ứng dụng AI hiệu quả

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về AI, Quốc hội thông qua nhiều đạo luật có liên quan trực tiếp đến chính sách AI. Nổi bật trong đó là Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2025 bổ sung các quy định quan trọng về bảo vệ dữ liệu khi xử lý thông tin trong môi trường trí tuệ nhân tạo. Cùng với đó, Luật Công nghiệp công nghệ số 2025 cũng dành hẳn một chương quy định rõ nguyên tắc ứng dụng AI.

“Đây được coi là hành lang pháp lý nền tảng, định hướng các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình đưa AI vào hoạt động thực tiễn. Tuy nhiên, để tránh rủi ro tiềm ẩn, việc sử dụng AI cần có hướng dẫn cụ thể và sự kiểm soát chặt chẽ”, ông Hoàng Minh Tiến, Trưởng phòng Quản lý chính sách và chuyển đổi số, Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước), nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các ngân hàng có thể cân nhắc hợp tác với các đối tác về công nghệ để phát triển hệ thống AI tối ưu chi phí. Trong đó, Infobip – nền tảng truyền thông đám mây toàn cầu với hơn 16 năm kinh nghiệm – là lựa chọn đáng cân nhắc, cho phép các ngân hàng xây dựng hành trình khách hàng cá nhân hóa và toàn diện từ đầu đến cuối.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Share This Article
Facebook Twitter Email Copy Link Print
Leave a comment Leave a comment

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sign up to receive our weekly research email

Our selection of the week's biggest research news and features sent directly to your inbox. Enter your email address, confirm you're happy to receive our emails.

News & Research

Follow US on Socials

Giáo dục tài chính

Dự án “Giáo dục tài chính cộng đồng” là sáng kiến do Mạng xã hội Giáo dục GoEdu.vn, Viện Quản trị tài chính IFA và Nền tảng EduMoney cùng sáng lập và vận hành. Dự án hướng tới nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng tài chính cho cộng đồng, đặc biệt là thanh niên, sinh viên, người lao động và các hộ gia đình.

Liên hệ chúng tôi

  • Địa chỉ: Số 60 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0973 759 175
  • Mail: info.cfe@gmail.com

Quick links

  • Về chúng tôi
  • Hoạt động
  • Dự án
  • Tin tức

© 2025 CFE - Dự án giáo dục tài chính
Chủ quản: Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Go Edu, Công ty Cổ phần Edumoney, Viện Quản trị và Tài chính (IFA)
Đơn vị đồng hành: SMARTX Accademy, Brandmedia

  • Privacy Policy
  • Terms
  • Accessibility
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?